สถิติ
เปิดเมื่อ9/11/2011
อัพเดท21/09/2012
ผู้เข้าชม97856
แสดงหน้า117848
บทความ
ข้อมูลส่วนตัว
ข้อมูลส่วนตัว
การประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์ศาสตร์
การประชาสัมพันธ์ศาสตร์
พรบ.คอมพิวเตอร์ ฉบับปีพุทธศักราช 2550
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐
คำอธิบายรายวิชา
คำอธิบายราชวิชา
บทที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
บทที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์
บทที่ 2 เรื่อง ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 2 ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 3 เรื่อง หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 3 เรื่อง หลักการและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
บทที่ 4 เรื่อง การประชาสัมพันธ์กับการโฆษณา
บทที่ 4 เรื่อง การประชาสัมพันธ์กับการโฆษณา
บทที่ 5 เรื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 5 เรื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 6 เรื่อง หน่วยงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 6 เรื่อง หน่วยงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 7 เรื่อง สื่อการประชาสัมพันธ์
บทที่ 7 เรื่อง สื่อการประชาสัมพันธ์
บทที่ 8 เรื่อง การประเมินผลการประชาสัมพันธ์
บทที่ 8 เรื่อง การประเมินผลการประชาสัมพันธ์
บทที่ 9 เรื่อง คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์
บทที่ 9 เรื่อง คุณสมบัติของนักประชาสัมพันธ์
บทที่ 10 เรื่อง การศึกษาดูงาน/การฝึกปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์
บทที่ 10 เรื่อง การศึกษาดูงาน/การฝึกปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์
สร้างเว็บไซต์ของตัวเองได้ง่ายๆ
สร้างเว็บไซต์ของตัวเองได้ง่ายๆ ด้วย Myreadyweb.com
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีในประเทศไทย
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีในประเทศไทย
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   




บทที่ 5 เรื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์

21/09/2012 05:52 เมื่อ 21/09/2012 อ่าน 2741 | ตอบ 2
สาระที่  4  การอาชีพ
มาตรฐาน ง 4.1  เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น  มีประสบการณ์  เห็นแนวทางในงานอาชีพ  ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ  มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ตัวชี้วัด  ข้อที่ 1  อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ
 
หน่วยการเรียนรู้ที่    5    เรื่อง  ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์                               
 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้   จัดทำสื่อสำหรับการประชาสัมพันธ์แบบง่าย  ๆ  ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานต่าง ๆ ได้ มีเจตคติที่ดีในการทำงาน รักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
จุดประสงค์การเรียนรู้
              ด้านความรู้ (K)  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.   บอกความหมายและความสำคัญของการวางแผนการประชาสัมพันธ์ได้
2.   อธิบายวิธีการวางแผนและขั้นตอนของการประชาสัมพันธ์ได้
3.   เขียนโครงการและอธิบายวิธีการเขียนโครงการประชาสัมพันธ์ได้
              ด้านเจตคติ  ด้านคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ( A )  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
2.    มีทักษะในการทำงาน  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.    มีคุณธรรม  เรื่อง วุฒิ 4  รับผิดชอบ  ขยันซื่อสัตย์  อดทน  อดออม  มุ่งมั่นและทำงาน
  ด้านทักษะ และขบวนการ ( P )  เพื่อให้นักเรียนสามารถ  
1.    ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ  
              สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
           มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1.   ความสามารถในการสื่อสาร  
2.   ความสามารถในการคิด
3.   ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.   ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   
5.   ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

_________________________________________________________________________________
บทที่ 5
เรื่อง ขั้นตอนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์
กระบวนการและขั้นตอนในการดำเนินการประชาสัมพันธ์ (PR Process)
         ๑. การวิจัยและรับฟังความคิดเห็น เป็นขั้นตอนการดำเนินงานขั้นแรก เป็นการค้นคว้าหาข้อเท็จจริง ข้อมูลต่างๆ ที่ได้มาจากการวิจัยและรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเป็นการสำรวจตรวจสอบประชามติ ความคิดเห็น ทัศนคติ ตลอดจนปฏิกริยาที่ประชาชนผู้เกี่ยวข้องมีต่อการดำเนินงานหรือต่อนโยบายของ องค์กร
        ๒. การวางแผนและการตัดสินใจ การดำเนินงานในขั้นนี้เป็นการนำเอาทัศนคติและปฏิกริยาต่างๆ ที่ค้นคว้ารวบรวมมาได้มาพิจารณาประกอบการวางแผน กำหนดนโยบายและโครงการขององค์กร ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดนโยบายและโครงการที่มีประโยชน์แก่ผู้เกี่ยว ข้องทุกฝ่าย
        ๓.การติดต่อสื่อสาร คือการปฏิบัติการสื่อสารกับกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินงานตามแผนหรือโครงการที่กำหนดไว้
        ๔. การประเมินผล เป็นการดำเนินการในขั้นสุดท้าย เป็นการวัดผลว่าการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ที่ได้ทำไปแล้วนั้น ได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางแผนหรือกำหนดโครงการไว้หรือไม่

การวิจัยและรับฟังความคิดเห็น 
        การวิจัย และรับฟังความคิดเห็น มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับงานประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรทุกประเภท ย่อมต้องยึดถือเอาประชามติหรือความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนเป็นพื้น ฐาน องค์กรบางแห่งดำเนินงานประชาสัมพันธ์ไปโดยไม่ทราบถึงประชามติที่แท้จริงของ ประชาชน รวมทั้งไม่ทราบถึงเทคนิคและวิธีการในการติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนไม่สนใจถึงผลกระทบของสภาพสังคมปัจจุบัน ทั้งทางด้านการเมืองและสภาพเศรษฐกิจสังคม ที่สามารถเปลี่ยนแปลงประชามติหรือความคิดเห็นของประชาชน การดำเนินการประชาสัมพันธ์ขององค์กรสถาบันนั้นย่อมประสบความล้มเหลว
       ฉะนั้นการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรใดๆ เพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีของประชาชน ย่อมจะต้องมีการวิจัยหรือรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเสียก่อน เพื่อรับทราบความรู้สึกนึกคิดและความต้องการของประชาชนอย่างแน่ชัด และสามารถนำมาประกอบการวางแผนหรือวางโครงการประชาสัมพันธ์ได้อย่างเหมาะสม และเพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์สู่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ
       การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ เป็นงานวิจัยและรับฟังความคิดเห็น และเป็นขั้นตอนของการดำเนินการประชาสัมพันธ์ขั้นแรก อาจเป็นการค้นคว้า รวบรวมเอกสาร ข่าวสาร หนังสือพิมพ์ วารสารต่างๆ ที่อาจเป็นประโยชน์หรือเกี่ยวข้องต่อสถาบันหรือรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อม หรือปฏิกริยาที่ประชาชนผู้เกี่ยวข้องต่อองค์กร ด้วยการตรวจสอบบทความหรือข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร ที่ข่าวนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องแล้วเก็บรวบรวมไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป หรืออาจใช้วิธีพบปะพูดคุยกับประชาชนที่เป็นผู้นำความคิดเห็น หรือ ผู้นำทางด้านประชามติ และการฟังความคิดเห็นจากบทความหรือบทวิจารณ์ทางวิทยุกระจายเสียงหรือ โทรทัศน์ รวมทั้งตรวจสอบดูจากบทบรรณาธิการ บทวิจารณ์ในหนังสือพิมพ์หรือบทความต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนถามคำถามและแสดงความคิดเห็น ตลอดจนอาจศึกษารวบรวมการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ที่มีต่อองค์กรอย่างไม่เป็นทางการ


        การวิจัยรับฟังความคิดเห็นอย่างเป็นทางการนั้น อาจใช้วิธีการสำรวจวิจัยประชามติจากกลุ่มประชาชนอย่างเป็นทางการด้วยวิธีใช้ แบบสอบถาม ซึ่งวิธีดังกล่าวเป็นวิธีค่อนข้างยุ่งยากสลับซับซ้อน และต้องอาศัยหลักวิชาการด้านการวิจัยทางสังคมศาสตร์และสถิติเข้าร่วมด้วย อย่างไรก็ตามวิธีนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ได้ข้อมูลที่ใกล้เคียงความเป็นจริง มากที่สุด แม้จะสิ้นเปลืองเวลาและงบประมาณค่อนข้างสูงก็ตาม การวางแผนและการตัดสินใจ
         การ วางแผน คือ ขบวนการหนึ่งในการบริหารงานให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์และนโยบายที่ได้กำหนด ไว้ แผนเป็นเรื่องการใช้ความรู้ในทางวิทยาการและวิจารณญาณวินิจฉัยเหตุการณ์ใน อนาคต แล้วกำหนดวิธีการโดยถูกต้องและมีเหตุผล เพื่อให้การดำเนินการตามแผนเป็นไปอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพที่สุด ในการดำเนินการประชาสัมพันธ์ นั้น การวางแผนเป็นงานขั้นตอนที่ต่อจากการสำรวจวิจัยค้นคว้าหาข้อมูล โดยมีหลักในการวางแผนการประชาสัมพันธ์ดังนี้
• การกำหนดวัตถุประสงค์
• การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
• การกำหนดแนวหัวเรื่อง
• การกำหนดช่วงระยะเวลา
• การกำหนดสื่อและเทคนิคต่างๆ
• การกำหนดงบประมาณ

การติดต่อสื่อสาร
       เมื่อมีการวางแผนเรียบร้อยแล้ว งานขั้นต่อไปคือการติดต่อสื่อสารหรือการปฏิบัติการสื่อสาร ซึ่งเป็นการปฏิบัติการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ที่วางไว้ รวมทั้งการเลือกวิธีการสื่อสารและแสดงเครื่องมือสื่อสารต่างๆ เข้ามาช่วยดำเนินการให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด อันจะทำให้การติดต่อสื่อสารจากองค์กรไปยังประชาชนเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด สะดวก เหมาะสมกับสถานการณ์ จึงจะได้ผลตอบสนองที่น่าพอใจ

การประเมินผล
เป็น การวัดผลว่าการดำเนินการประชาสัมพันธ์ที่ได้ทำมาได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่วาง แผนไว้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด มีปัญหาอุปสรรคใดบ้างที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป งานขั้นนี้จึงเป็นงานที่สำคัญและจำเป็น กระบวนการประเมินผลของทุกองค์กรจะมีขั้นตอนพื้นฐานที่เหมือนกันดังนี้
• เลือกหาเหตุผลในการประเมินผล อะไรคือปรัชญาในการประเมินผลหรือแบบประเมินผลนี้อาศัยแบบจำลองอย่างไร ดำเนินการโดยบุคคลภายนอกหรือภายใน
• กำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมินผล จะต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินผลอย่างแน่ชัด และวัตถุประสงค์ในการดำเนินการประชาสัมพันธ์แต่ละโครงการ
• หามาตรการในการวัดผล เช่นวัดหรือประเมินผลถึงทรัพยากรต่างๆ การเงิน กลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ กลุ่มประชาชนเป้าหมายต่างๆ การดำเนินงาน หรือผลที่ได้รับ เป็นต้น
• รวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผล ข้อมูลเพื่อการประเมินผลนี้อาจรวบรวมได้หลายวิธี เช่น การสังเกต การใช้แบบสอบถาม รายงานประจำเดือน การสัมภาษณ์หรือวิธีอื่นๆ ตามความเหมาะสม
• การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้
• การรายงานผลหรือข้อสรุปที่ได้มาพร้อมข้อเสนอแนะ แล้วดำเนินการเผยแพร่ให้ทราบทั่วกัน
• นำผลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ หรือใช้ในการตัดสินใจเพื่อการวางแผนและการดำเนินการครั้งต่อไป
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน
การ ประชาสัมพันธ์ ที่เรากำลังปฏิบัติกันในปัจจุบัน โดยในส่วนรวมแล้วยังทำกันไม่ถูกต้องตรงตามหลักการอีกทั้งยังขาดการเอาใจใส่ อย่างจริงจังจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กร จึงมีการปฏิบัติกันไปอย่างผิดผลาดและปราศจากความเข้าใจถึงลักษณะงานในทาง ปฏิบัติ

สรุปปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินการประชาสัมพันธ์ได้ดังนี้
๑. ความไม่เข้าใจการประชาสัมพันธ์
การ ประชาสัมพันธ์มักถูกเข้าใจว่าเป็นการโฆษณาอยู่เสมอ แต่การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แตกต่างกันทั้งหลักการและวัตถุประสงค์ การประชาสัมพันธ์เป็นงานที่ยึดถือสัจจะความจริง หวังผลถาวร ทำโดยยึดมั่นความจริงเป็น
๒. ขาดการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
องค์กร หลายแห่งยังไม่มีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานนั้นๆ มองไม่เห็นความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ ไม่รู้จัก ไม่สนใจ และไม่ให้การสนับสนุนกับงานประชาสัมพันธ์ และยังมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งนี้การประชาสัมพันธ์อาจให้ผลช้าในการสร้างภาพลักษณ์ของหน่วยงานให้ฝัง แน่นอยู่ในความทรงจำของประชาชน จะต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่เมื่อภาพลักษณ์ของหน่วยงานนั้นๆ อยู่ในใจของประชาชนแล้ว ชื่อเสียง ความเชื่อถือเลื่อมใสและความนิยมชมชอบของประชาชนต่อองค์กรนั้น จะอยู่ในความทรงจำตราบนานเท่านาน
๓. ขาดเครื่องมือที่จำเป็นในการประชาสัมพันธ์
การ ที่องค์กรหลายแห่งเริ่มตื่นตัวและเล็งเห็นคุณค่าของการประชาสัมพันธ์ จึงได้มีการริเริ่มงานนี้ขึ้นโดยมีการจัดตั้งองค์กร หน่วย และบุคลากร รวมทั้งได้มีการวางแผนงานโครงการไว้พร้อม แต่ยังขาดเครื่องมือที่จำเป็นในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ จึงทำให้การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ต้องล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
๔. ขาดลักษณะการบริหารงานที่ดี
ใน การบริหารงานประชาสัมพันธ์นั้น จำเป็นที่จะต้องลดขั้นตอนในการดำเนินงาน เพื่อให้การตัดสินใจดำเนินการต่างๆ มีโอกาสที่จะทำได้โดยรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ ไม่ล่าช้าซึ่งจะเป็นผลเสียต่อองค์กร รวมทั้งจะต้องมีการจัดหน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์แยกออกเป็นสัดส่วน ไม่สับสนในเรื่องของงาน และจะเป็นการสะดวกในการติดต่อประสานงานอีกด้วย
๕. ขาดการวางแผนและวิจัยประเมินผล
การ ประชาสัมพันธ์ เป็นงานที่จะต้องมีการวางแผนอย่างรัดกุม การวางแผนประชาสัมพันธ์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามลำดับขั้นตอนตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในส่วนของการวิจัยประเมินผลซึ่งองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ยังให้ความสำคัญในเรื่องนี้น้อยมาก การวิจัยนี้จำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการในทุกระยะตั้งแต่ก่อนดำเนินงานและ ประเมินผลหลังจากที่ได้ดำเนินการแล้ว เพื่อให้เป็นข้อมูลย้อนกลับในการพัฒนาศักยภาพและแนวทางในการดำเนินงานประชา สัมพันธ์ต่อไป
ความคิดเห็น :
1
อ้างอิง

Joy
warehouse for sale warehouse for sale warehouse for sale Miami warehouse for sale Miami warehouse for sale Miami warehouse for sale warehouse for sale Miami beach houses for sale homes for sale find real estate agent foreclosure homes for sale homes for sale DC real estate agents Boca Raton real estate historic homes for sale find a real estate agent | Warehousing | Commercial Properties | Commercial Real Estate Agents | Office Space | Commercial Mortgage Interest Rates | Commercial Property For Sale | Office Building For Sale | Warehouses For Sale | Comercial Real Estate For Sale | Hotel Broker | Commercial Real Estate Brokers | Commercial Realtors | Commercial Real Estate Mortgage | Warehouse For Sale | Commercial Property Brokers | Commercial Real Estate For Sale | Warehouse Listings | Commercial Real Estate Loan | Commercial Real Estate Miami Florida | Commercial Real Estate Agents | Hotels For Sale | Commercial Real Estate Broker Miami | Commercal Property For Sale | Hotel Motels For Sale | Miami Commercial Real Estate Broker | Commercial Real Estate Mls | Miami Commercial Realtors | Commercial Real Estate Miami Fl | Miami Commercial Real Estate Broker | Miami Warehouses | Offices For Sale | Commercialrealestate | Warehouse For Sale Miami | Hotel Brokers | Commercial Real Estate Brokers | Office Space For Rent Miami | Warehouses For Sale In Miami | Hotel Brokers | Commercial Mortgage Rates | Office Space For Lease | Warehouse For Lease | Motel For Sale | Commercial Property | Warehouse For Lease | Office Building For Rent | Commercial Real Estate Broker | Commercial Office Buildings For Sale | Commerical Real Estate Companies | Warehouse For Lease | Commercail Real Estate | Office Space Miami Florida | Office Building Miami | Offices For Lease | Commercial Office Building | Office Building | Commercial Building For Sale | Commercial Real Estate Listings | Doral Florida Commercial Real Estate | Commercial Realtor | Office Space Miami | Commerial Real Estate | Office Space For Sale | Commercial Real Estate In Miami | Miami Commercial Real Estate | Commercial Real Estate Broker | Commercial Properties | Office Building For Sale | Shopping Center For Sale | Miami Dade Commercial Real Estate | Miami Office Buildings | Warehouses For Sale | Warehousing | Miami Commercial Real Estate | Commercial Real Estate Brokers | Commerical Real Estate Listings | Commerical Real Estate | Commercial Real Estate Interest Rate | Commercial Mortgage | Lease Office | Office Buildings | Office Building For Lease | Warehouses For Sale Miami | Commercial Property | Commercial Property | Commercial Real Estate For Sale | Hotel For Sale | Miami Commercial Real Estate For Sale | Miami Dade Commercial Real Estate | Commercial Real Estate Miami Fl | Office Buildings For Sale | Miami Warehouses For Lease | Miami Warehouse | Office Buildings For Sale | Comercial Property | Commerical Real Estate For Sale | Miami Warehouse Space | Buildings For Sale | Doral Commercial Real Estate | Commercial Realtors | Warehouse For Sale In Miami Florida | Commercial Properties | Warehouses For Sale Miami | Commercial Real Estate Miami Fl | Commercial Real Estate For Sale | Commercial Real Estate Agents | Commercial Real Estate Miami | Office Building For Sale | Comercial Property For Sale | Miami Warehouse Space | Office Buildings | Commercial Real Estate Miami | Commercial Real Estate Search | Warehouse Space | Commercial Real Estate Companies | Commercialrealestate | Commercial Real Estate Miami Florida | Commercial Property For Sale | Industrial Property | Commercial Real Estate Miami | Commercial Real Estate Listing | commercial real estate companies | Office Building For Lease | Commercial Real Estate Brokers Miami Fl | Commercial Real Estate Companies | Office Building Sale | Commercial Warehouse For Sale | Motel For Sale | Warehouse For Lease | Commercial Realtor | Commercial Property | Commercial Real Estate Company | Commercial Office Space | Warehouse For Sale Miami | Commercial Mls | Warehouses For Sale | Commercial Mortgage | Comercial Property | Commercial Real Estate Agent | Miami Commercial Realtors | Hotel For Sale | Commercial Real Estate Miami | Commercial Real Estate Broker | Office For Rent | Search Commercial Real Estate | Commercial Realtors | Warehouse In Miami | Commerical Real Estate For Sale | Commercial Real Estate Miami Fl | Warehouses For Sale Miami | Commercial Real Estate Brokers | Commercial Real Estate Agent | Commercial Real Estate | Warehouse For Sale | Office Space | Buy Hotel | Office Space For Rent | Office Space For Lease | Commercial Real Estate Mortgage | Office Space For Rent Miami | Commercial Realtors
 
Joy [68.202.141.xxx] เมื่อ 16/03/2019 21:47
2
อ้างอิง

Sue
 
Sue [68.202.141.xxx] เมื่อ 13/11/2019 09:39
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :