25/06/2012 11:49 เมื่อ 25/06/2012
อ่าน 1773
| ตอบ 3
การประชาสัมพันธ์
ความหมายของการประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) หมายถึง การสัมพันธ์กับคนหมู่มาก เอ็ดเวิร์ด แอล.เบอร์เนส์(Edward L. Bernays) ให้ความหมาย “การประชาสัมพันธ์” ไว้ ๓ ประการ ได้แก่
๑.เป็นการเผยแพร่ ชี้แจงให้ประชาชนทราบ
๒.เป็นการชักจูงใจให้ประชาชนมีส่วนร่วม และเห็นด้วยกับวัตถุประสงค์ ตลอดจนวิธีการดำเนินงานของสถาบัน หน่วยงาน
๓.เป็นการผสมผสานความคิดเห็นของประชาชนที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ากับจุดมุ่งหมายและวิธีการดำเนินงานของสถาบัน
“การประชาสัมพันธ์” หมายถึง “การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน หรือองค์กรและกลุ่มประชาชนเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจอันถูกต้องในอันที่จะสร้างความเชื่อถือ ศรัทธา และความร่วมมือตลอดจนความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของหน่วยงานนั้นๆ บรรลุเป้าหมาย
ความสำคัญของการประชาสัมพันธ์
1. ช่วยลดช่องว่างแห่งการสื่อสารในสังคม
2. สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในสังคม
3. สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม
4. สร้างความเข้าใจต่อรัฐบาล
5. ช่วยให้เกิดการพัฒนาเครื่องมือสื่อสาร เทคโนโลยีใหม่
6. เกิดมาตรฐานใหม่ทางจริยธรรม
7. กระตุ้นให้เกิดการพิทักษ์และคุ้มครองผู้บริโภค
8. มีวิชาชีพการประชาสัมพันธ์เปิดสอน
9. ก่อกำเนิดวิชาชีพทางด้านประชาสัมพันธ์
10. เกิดการยอมรับของหน่วยงานองค์กรต่างๆ
ฯลฯ
ประโยชน์ของการประชาสัมพันธ์
1. เพื่อการถ่ายทอดหรือบอกข่าวสารให้แก่ประชาชนได้รับทราบ
2. เพื่อใช้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
3. เพื่อเป็นการสร้างความนิยมและภาพพจน์ที่ดีขององค์กร
|